Blogs Blogs

Khám phụ khoa quan trọng như thế nào?

1. Vì sao cần phải đi khám phụ khoa?

Theo Thống kê của Bộ Y tế năm 2014, Việt Nam có hơn 90% phụ nữ ít nhất một lần từng mắc những bệnh liên quan đến phụ khoa. Thống kê đáng báo động này đã chứng minh rằng, để tự bảo vệ mình thì phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ theo sự tư vấn của bác sĩ.

tuy nhiên, do tâm lý chủ quan và còn e dè nên hồ hết nữ giới không coi trọng việc đi khám phụ khoa định kỳ. Đây chính là nguyên do cốt yếu khiến tỷ lệ mắc bệnh phụ khoa ngày càng nâng cao cao hơn. Vì vậy, điều trước tiên mà phụ nữ cần làm đó chính là loại bỏ tâm lý e dè và sau ấy cần nắm được khám phụ khoa là khám các gì, những bước khám với bác sĩ diễn ra như thế nào sẽ giúp nữ giới có được sự chuẩn bị tốt nhất cho buổi thăm khám diễn ra suôn sẻ.

2. Khám phụ khoa là khám những gì?

Siêu âm ổ phát hiện bệnh phụ khoa

siêu thanh ổ bụng nhằm phát hiện chính xác bệnh lý gặp phải tại cơ quan sinh sản

Cơ quan sinh dục của phụ nữ được chia thành hai phần chính là: cơ quan sinh dục trên (tử cung, vòi trứng, buồng trứng, ống dẫn trứng) và cơ quan sinh dục dưới (âm hộ, âm đạo, cổ tử cung). Lúc khám phụ khoa, bác sĩ sẽ khám tổng quát và chi tiết tất cả những cơ quan thuộc bộ phận sinh dục. Đồng thời, nữ giới sẽ được chỉ định thực hiện các xét nghiệm cần phải có như: Xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, siêu thanh ổ bụng,... Nhằm phát hiện chuẩn xác bệnh lý gặp phải tại cơ quan sinh sản.

Trong trường hợp bác sỹ nghi ngờ bệnh nhân bị mắc ung thư cổ tử cung, ung thư cửa mình, âm đạo sẽ chỉ định họ làm thêm các xét nghiệm gạn lọc ung thư cần phải có như sinh thiết cổ tử cung, xét nghiệm PAP,...

http://vinhtrung.gov.vn/Upload/BanbientapFile/Galaxy6623-https___6623.today.pdf 

https://snv.quangbinh.gov.vn/3cms/upload/snv/File/Galaxy6623-https___6623.today.pdf 

https://ttt.quangbinh.gov.vn/3cms/upload/snv/File/Galaxy6623-https___6623.today.pdf 

http://noivu.tamky.quangnam.gov.vn/QTIUpload/HoiDap/CauHoi/2022/8/Galaxy6623-https___6623.today.pdf 

https://dichvucong.laocai.gov.vn/tttl/10/2022/08/Galaxy6623https6623today_1659413663.pdf 

https://dichvucong.lamdong.gov.vn/tttl/68/2022/08/Galaxy6623https6623today_1659413803.pdf 

https://motcua.daklak.gov.vn/tttl/66/2022/08/Galaxy6623https6623today_1659413922.pdf 

https://kontum.gov.vn/Content/Upload/20220802111957-Galaxy6623-https___6623.today.pdf 

https://phutho.gov.vn/sites/default/files/hoi-dap/2022-08/Galaxy6623-https___6623.today_.pdf

 

3. Những bước khám phụ khoa căn bản

thường ngày, khám phụ khoa sẽ được thực hiện những bước sau:

  • Hỏi thông tin, tình trạng hiện tại của bệnh nhân

Trước khi tiến hành thực hiện những hoạt động thăm khám, bác sỹ sẽ hỏi những thông tin tư nhân, hiện trạng bệnh lý, triệu chứng thất thường và tiểu truyện bị của bệnh nhân. Qua những thông tin điều tra này, bác sĩ sẽ quyết định những bước thăm khám chi tiết tiếp theo.

  • Thăm khám bên ngoài

Ở bước khám này, bác sỹ sẽ Quan sát và kiểm tra bên ngoài cơ quan sinh dục, vùng ngực xem có gì bất thường không.

  • Khám âm đạo

Trong bước khám âm đạo này, bác sĩ sẽ Nhìn vào âm đạo xem có gì bất thường không. Sau ấy sẽ sử dụng phương tiện mỏ vịt để đưa vào bên trong âm đạo nhằm Nhìn vào thành âm đạo và cổ tử cung. Ở bước này, bác sỹ có thể sẽ tiến hành lấy dòng dịch âm đạo hoặc tế bào giả dụ nghi ngờ người bệnh mắc những bệnh phụ khoa.

ngoài ra, bác sỹ sẽ tiến hành siêu thanh đầu dò để rà soát hầu hết cơ quan sinh dục đối với nữ đã có gia đình hay từng quan hệ dục tình. Còn với các bạn gái chưa quan hệ dục tình, bác sỹ sẽ áp dụng phương pháp siêu thanh vùng bụng để khảo sát các thông tin này.

  • Xét nghiệm dịch âm đạo

toàn bộ những buổi khám phụ khoa đều bao gồm bước xét nghiệm dịch âm đạo, nhằm giúp bác sỹ xác định xem liệu bạn có mắc các bệnh viêm âm đạo do nấm, trùng roi, tạp khuẩn hay không. Dịch âm đạo thường được bác sỹ lấy trên đầu dò siêu thanh hoặc lấy lúc soi âm đạo bằng mỏ vịt.

  • Khám tử cung

bác sỹ thường dùng tay sờ nắn vùng bụng để xác định vị trí, kích thước của tử cung. Bên cạnh đó, tại bước này bác sĩ có thể tiến hành siêu âm hoặc siêu thanh đầu dò để xác định cấu trúc, trạng thái của tử cung, cổ tử cung, buồng trứng và ống viện dẫn. Khám tử cung là để xác định bệnh lý tại tử cung, bác sỹ không thể bỏ qua bước thăm khám này.

  • Xét nghiệm

Tùy vào trạng thái của bệnh nhân mà bác sỹ sẽ chỉ định người bệnh làm các xét nghiệm nhu yếu khác như xét nghiệm máu, xét nghiệm nước giải., xét nghiệm tâm fsoát KCTC

  • Tư vấn điều trị và hứa lịch khám lại

Sau lúc kiểm tra tổng quát và nắm được các thông tin cấp thiết, bác sĩ sẽ kết luận về tình trạng của bạn và tư vấn phương pháp điều trị thích hợp nhất, song song hứa hẹn lịch khám lại để kiểm tra hiệu quả của quá trình điều trị.

 

Khám phá và lọc những bệnh lý phụ khoa tại Vinmec

hiện tại, tại hệ thống bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đang áp dụng các gói  Khám nghiệm, sàng lọc căn bản bệnh phụ khoa .

Comments
Trackback URL:

Add Comment
[...] https://laonsw.net/web/tinsuckhoe/home/-/blogs/kham-phu-khoa-quan-troj [...] Read More
Posted on 8/3/22 3:00 AM.
[...] https://laonsw.net/web/tinsuckhoe/home/-/blogs/kham-phu-khoa-quan-troj [...] Read More
Posted on 8/3/22 3:07 AM.
[...] https://laonsw.net/web/tinsuckhoe/home/-/blogs/kham-phu-khoa-quan-troj [...] Read More
Posted on 8/3/22 2:22 PM.