Blogs Blogs

Dấu hiệu tiền mãn kinh thường gặp ở phụ nữ

Dấu hiệu tiền mãn kinh thường gặp ở phụ nữ

Tiền mãn kinh là hiện tượng thường thì của người phụ nữ, tiếp diễn trước lúc tắt kinh. Tại thời kỳ này phái đẹp có thể thấy các dấu hiệu gây nguy hiểm tiêu cực đến tính mệnh, tâm lý cũng như nhan sắc. Có thể giúp bạn nhận thấy các dấu hiệu nhận biết đó là như nào, căn nguyên cùng với cách chữa trị để Do đó chăm sóc sức khỏe và trạng thái cảm xúc cho biết chính mình.

Tiền hết kinh là gì?

Tiền hết kinh hay còn gọi là thời kỳ chuyển thành tiếp tắt kinh là thời kỳ tiếp diễn trước khi chủ yếu thức dừng có kinh nguyệt. Lúc này buồng trứng hoạt động suy nhược, Bởi vì thế những nội đào thải tố chị em phụ nữ bao gồm estrogen, progesterone, testosterone bị không đủ hụt dẫn tới chi phối tới tâm sinh lý, sức khỏe và sắc đẹp của người nữ giới. Bình thường độ tuổi khoảng 40 – 50 sẽ rơi truy cập giai đoạn chuẩn bị tắt kinh cùng với Tùy vào cơ địa từng người có thể liệu có các dấu hiệu nhận biết khác nhau.

12 dấu hiệu nhận biết tiền hết kinh hay bắt gặp

Dấu hiệu nhận biết của thời kỳ chuyển sang tiếp tắt kinh hay bắt gặp ở chị em có thể đề cập như:

Kinh nguyệt không đều

Ở thời kỳ này, nội đào thải tố bắt đầu mất đi sự cân bằng nên người có thể bắt gặp tình trạng kinh nguyệt bị rối loạn. Có thể những ngày kinh nguyệt đến sớm hơn hoặc chậm hơn, đôi lúc 2 – 3 tháng mới thì có kinh. Đồng thời số lượng máu kinh cũng mắc rối loạn có thể ít hơn hoặc nhiều hơn.

Không dễ có thai

Khi người ở tình trạng tiền hết kinh, buồng trứng hoạt động yếu dẫn tới quá trình phóng thích trứng cũng suy giảm cần phải sẽ không dễ có thai thiên nhiên. Có rất nhiều tình huống phải nhờ truy cập quá trình giúp sức của y học nhằm mang bầu.

Bốc hỏa

Đây là biểu hiện thường bắt gặp trong giai đoạn chuyển sang tiếp hết kinh. Cảm giác nóng bừng từ mặt, cổ, vai tới ngực. Mặt khác cũng thì có hiện tượng đổ không ít mồ hôi tạm thời kèm theo cụ thể là tim đập sớm. Tình trạng bốc hỏa này có nguy cơ lập lại nhiều lần hằng ngày, nhất là vào khi ngủ.

Thay đổi đặc điểm tình

Cáu kỉnh, dễ nóng giận, hay thay đổi lo sợ, mót phiền là những triệu chứng tâm trạng mà cơ thể chị em phụ nữ tại thời kỳ này phải đối mặt. Nguyên nhân là bởi vì nồng độ estrogen tác động tới hệ thống thần kinh và não bộ làm tác động tới tâm trạng cùng với giấc ngủ.

Không khó nâng cao cân

Vì sao chị em phụ nữ có tuổi thường có vóc dáng chớ nên thon gọn? Bởi quá trình giao tiếp chất trong cơ thể chậm vì nồng độ hormone estrogen giảm sút dẫn đến vấn đề tích lũy không ít dinh dưỡng béo. Lúc lượng mỡ lắng đọng có thể dẫn đến tăng cân.

Đau tức

Nữ giới ở lứa tuổi tiền hết kinh có nguy cơ bắt gặp tình trạng nhức đầu, nhiễm xương khớp, đau khớp, tức ngực. Căn nguyên là bởi sự không đủ hụt nồng cấp độ nội bài tiết tố làm chi phối đến những vận động của cơ thể.

Mất cân bằng cholesterol

Nồng cấp độ cholesterol không tốt (LDL) trong máu có nguy cơ tăng cao trong lúc cholesterol tốt (HDL) lại bị giảm sút xuống. Một số thay đổi bất lợi này khiến nâng cao khả năng bị bệnh tim mạch tại nữ giới chuẩn bị mãn kinh.

Khô "cô bé"

Trong thời kỳ này, "cô bé" có sự biến đổi không ít về mức độ đàn hồi cùng với cấp độ ẩm. Số lượng dịch xoa trơn bài tiết ra ít hơn gây nên niêm mạc âm đạo khô cùng với teo cần phải nóng rát lúc "yêu", Do đó gây nên giảm hưng phấn tình dục. Bên cạnh đó, estrogen suy giảm thấp cũng dễ gây ra các căn bệnh về viêm nhiễm âm đạo hoặc viêm nhiễm đường niệu đạo.

Mật mức độ xương giảm

Một triệu chứng thường thấy của giai đoạn chuyển sang tiếp mãn kinh là giảm sút mật độ xương và gia tăng khả năng loãng xương. Để tránh hiện tượng hao hụt canxi làm cho xương mắc xốp, kém, giòn và dễ gãy cần bổ sung canxi cũng như vitamin D trong chế độ ăn uống và thường xuyên luyện tập thể dục.

Biến đổi giấc ngủ

Người phụ nữ dễ mắc thay đổi giấc ngủ, khó ngủ hơn hay không khó bị thức giấc cũng như không dễ ngủ lại. Lý vì là sự mất cân bằng hormone cùng với tình trạng đổ mồ hôi đêm làm cho chi phối tới giấc ngủ.

chức năng của củ khoai môn có nguy cơ bạn chưa biết

Ra máu rất nhiều thất thường trong kỳ "đèn đỏ"

Biểu hiện của tiền hết kinh không khó phát hiện là có quá trình thay đổi về số lượng máu kinh trong chu kỳ. Ra máu tốn kém hơn so đối với các kỳ "rụng râu" trước. Tuy vậy, đây cũng có nguy cơ là dấu hiệu của căn bệnh không giống về sản phụ khoa, Vì vậy yêu cầu trung tâm y tế nhằm được kiểm tra.

Suy nhược trí nhớ

Rối loạn giấc ngủ cùng với tâm trạng bị xáo trộn sẽ đe dọa tới trí nhớ, chức năng chú trọng của chị em ở tuổi sắp mãn kinh. Nhằm gia tăng hiện tượng này, cần phải cung cấp toàn bộ dưỡng chất, hạn chế làm việc quá sức, phỏng đoán người cũng như tâm trí thời gian ngồi nghỉ, thiết lập chế cấp độ ngủ đúng giờ cũng như đầy đủ giấc.

Căn nguyên dẫn đến bệnh

Nguyên nhân chính là sự suy nhược bộ 3 hormone nữ estrogen, progesterone, testosterone dẫn đến hàng loạt những biểu hiện nói Vừa rồi. Đây là một việc thiên nhiên trong sinh dục tại người phụ nữ, đa số không cần phải can thiệp bằng thuốc. Ngoại trừ những tình huống thất thường như tiền hết kinh trước 35 hay sau 50 tuổi cùng với các dấu hiệu nhận biết nặng hơn thì phải quá trình giúp sức của y học.

Mặt khác còn liệu có các nguyên do khác thúc tống quá trình tắt kinh diễn ra sớm như:

  • Hút thuốc lá trong không ít năm.
  • Tiền sử gia đình liệu có mẹ hoặc chị gái mắc hết kinh kịp thời.
  • Áp dụng các cách xạ chữa, hóa điều trị khi chữa trị căn bệnh ung thư.
  • Đã từng cắt đi tử cung hay đầy đủ buồng trứng làm giảm sản sinh estrogen.
  • Suy buồng trứng hoặc những bệnh lý sự liên quan đến buồng trứng mà chớ nên điều trị kịp thời.
  • Bị các bệnh như thay đổi chuyển hóa, rối loạn miễn dịch….

Phương pháp trị

Dựa vào cơ địa, mỗi cơ thể sẽ gặp một vài dấu hiệu nhẹ và không nên điều trị và cũng liệu có người xuất hiện rất nhiều biểu hiện trầm trọng. Bởi vì thế, tùy theo đã trường hợp sẽ thì có phương pháp giúp sức, điều trị khác nhau.

Về khẩu phần ăn uống

Chế độ dinh dưỡng rất hay đóng 1 trách nhiệm cấp thiết trong tính mệnh con người, nhất là nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh. Cần phải lưu ý cho thêm đầy đủ một số dưỡng chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất phỏng đoán cơ thể, chẳng hạn như:

  • Canxi: số lượng canxi khuyên rằng nên 1.200mg/ngày Bên cạnh đó cũng cần phải thêm vitamin D để giúp cho cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn hết. Một số nguồn thực phẩm giàu canxi như: sữa, hải sản, trứng, một số kiểu đậu….
  • Chất đạm: tuổi càng cao thì một số khối cơ bắt đầu tiên suy giảm, dưỡng chất đạm sẽ khiến tốt nhiệm vụ giữ gìn khối lượng cơ, Vì vậy cần phải cung cấp thêm hoạt chất đạm trong mỗi bữa ăn. Có thể tìm ra các thức ăn chứa rất nhiều protein như: thịt nạc, cá, trứng, các dạng đậu…
  • Omega 3: bổ sung dinh dưỡng béo omega 3 có nguy cơ giúp tiêu viêm. Các kiểu cá béo như cá thu, cá hồi, cá ngừ,… có thể chia sẻ số lượng axit béo cần thiết chẩn đoán cơ thể.
  • Chất xơ: Rau xanh, hoa quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt giàu hoạt chất xơ và vitamin. Không những tốt chẩn đoán hệ tiêu hóa mà lại giúp no lâu giảm cảm thấy thèm ăn, Bởi vậy không nên hiện tượng thừa cân, Điều này đặc biệt hữu ích với phụ nữ trước tắt kinh. Đồng thời kiểu rau như: súp lơ, ớt chuông, rau bina,… thì có chứa chất chống oxy hóa giúp giảm sút việc lão hóa.
Tam thất là gì? Chức năng của củ tam thất với sức khoẻ

Đồng thời, một số món ăn nên hạn chế tiêu thụ khi bước đăng nhập giai đoạn tiền tắt kinh như:

  • Món ăn đựng nhiều con đường.
  • Thực phẩm chế biến nhiều dầu mỡ, chiên xào.
  • Thực phẩm đựng rất nhiều chất béo: phô mai, bơ, mỡ động vật.
  • Thức dùng có cồn hay chứa caffein như: bia, rượu, cà phê…

Về chế độ ăn uống

Lập kế hoạch làm việc, nằm nghỉ thích hợp cũng như tuyệt đối hạn chế nhằm cơ thể căng thẳng. Một thói quen sống lành mạnh, hợp lý có thể giúp cho giảm một số dấu hiệu tiền tắt kinh.

  • Ngủ đầy đủ giấc vòng 7-8 giờ/ngày, hạn chế thức tối.
  • Mỗi ngày gửi tới ít nhất 30 phút tập thể thao, lựa chọn bộ môn thể thao khoa học đối với hiện tượng tính mệnh như: yoga, thiền, dưỡng sinh, dạo bộ, bơi lội…
  • Rất hay giữ gìn tâm sinh lý thư giãn, thư thái, sống vui vẻ lạc quan hạn chế lo lắng, muộn phiền.
  • Gây các vấn đề bản thân yêu thích như đọc sách, nghe nhạc, shopping, đi đến du lịch…

Nếu một số triệu chứng của thời kỳ chuẩn bị tắt kinh làm cho cơ thể mỏi mệt, gây nên chi phối nặng đến chất lượng cuộc sống thì cần xác định đến chuyên gia. Hiện tại liệu có những cách chữa trị như: kĩ thuật hormone để cho thêm nội đào thải tố mắc không đủ hụt, vaginal estrogen hoặc dùng thuốc kháng sinh chống trầm cảm. Dựa vào từng hiện tượng, sẽ được chuyên gia suy nghĩ kỹ chẩn đoán lấy loại kháng sinh cùng với liều lượng khác nhau.

Một số vấn đề hay bắt gặp

 

Tiền tắt kinh bao nhiêu độ tuổi thì diễn ra?

Thời điểm bước vào giai đoạn này tại từng người là không giống nhau nhưng mà thường thì tại lứa tuổi vòng 40- 50. Giai đoạn đổi sang tiếp tắt kinh có nguy cơ ngắn tầm 5 -7 tháng nhưng cũng có khả năng kéo dài cỡ 5 -15 năm.

nữ tiền mãn kinh cần cho thêm gì?

Những đối tượng cần cung cấp trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của cơ thể phái đẹp trong giai đoạn chuẩn bị hết kinh như: canxi, vitamin D, omega 3, protein, dinh dưỡng xơ, món ăn chứa hoạt chất oxy hóa cao (việt quất, dâu tây, mâm xôi, súp lơ xanh, ớt chuông, cải xoăn…). Đồng thời, có nguy cơ cho thêm nội bài tiết tố theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Comments